เกี่ยวกับเรา
เราคือกลุ่มของผู้ปกครองของเด็กในกลุ่ม ASD ที่มีความเชื่อว่าเด็กเหล่านี้สามารถพัฒนาให้เติบโตได้ในหลายๆด้าน เพราะถึงแม้ว่าเด็กๆจะมีปัญหาทางการรับรู้ (เช่น การได้ยิน การมองเห็น การทรงตัว ฯลฯ) ทำให้การเรียนรู้ของเขา "ไม่เหมือน" กับเด็กปกติทั่วไป แต่เขาก็สามารถที่จะเรียนรู้ได้หากสอนอย่างถูกวิธี
เพราะการเรียนรู้ที่แตกต่างส่งผลให้เด็กในกลุ่มนี้ "ขาดทักษะ" ทั้งแบบที่ควรจะสามารถพัฒนาขึ้นเองได้โดยธรรมชาติ และแบบที่ควรจะได้รับจากการเรียนการสอนตามหลักสูตรปรกติ การพัฒนาทักษะต่างๆ จึงต้องใช้กระบวนการที่มีคุณลักษณะจำเพาะ ซึ่งไม่เหมือนกับการเรียนการสอนในเด็กทั่วไป อันได้แก่
- การเรียนการสอนแบบตัวต่อตัว
- หรือมีครูประกบหากเป็นการเรียนในห้องเรียนร่วม
- มีจำนวนชั่วโมงเรียนที่มากเพียงพอ โดยโครงสร้างของบทเรียนต้องเป็นไปอย่างมีระบบ และมีเป้าหมายที่ชัดเจน
- สอนโดยผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการฝึกฝนมาโดยเฉพาะ
- ทุก Skill (หรือ ทุกบทเรียน) ต้องมีออกแบบมาอย่างจำเพาะเจาะจงสำหรับเด็กแต่ละคน และถูกจำแนกออกเป็นขั้นตอนที่ละเอียด แต่เรียบง่ายและเป็นรูปธรรม โดยนำเสนออย่างค่อยเป็นค่อยไป
- ทุกบทเรียนจะต้องมีกระบวนการติดตามวัดผลความก้าวหน้า ว่าเด็กมีความเข้าใจในบทเรียนที่เรียนไปและสามารถนำไปใช้ได้จริงในทุกสถาณะการณ์
ซึ่งกระบวนการทั้งหมดที่ว่ามานี้ คือการนำทฤษฎี Applied Behavior Analysis หรือ ABA มาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม
เราร่วมมือกับ CARD ซึ่งเป็นองค์กรอันดับหนึ่งในการพัฒนาเด็กที่มีภาวะออทิสซึมด้วยเทคนิค ABA จากประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยบทเรียนกว่า 4000 บทเรียน ครอบคลุมทักษะที่ต้องการครบทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ทักษะด้านภาษา ทักษะเกี่ยวกับระบบการทำงานของสมองและความคิด ทักษะการใช้กล้ามเนื้อส่วงต่างๆและกลไกการเคลื่อนไหว ทักษะสังคม ทักษะด้านความเข้าใจและการรับรู้ ทักษะทางวิชาการ ทักษะการเล่น และทักษะการปรับตัว ซึ่งถูกวางแผนและออกแบบบทเรียนให้เหมาะสมกับเด็ก ”แต่ละคน” โดยมีเป้าหมายหลักคือหวังให้เด็กๆกลุ่มนี้พัฒนาไปจนถึงขีดสุดที่เขาจะไปได้ ตามแต่ศักยภาพของเขาจะพาไป
นอกจากนั้นเรายังมีเป้าหมายในการสร้างการรับรู้ให้กับสังคมไทยในประเด็นต่างๆไม่ว่าจะเป็น
- เด็กๆเหล่านี้มีศักยภาพเพียงพอและสามารถพัฒนาให้กลายเป็นทักษะต่างๆที่เป็นประโยชน์ได้
- หลักสูตรที่มีคุณภาพในการพัฒนาเด็กในกลุ่มนี้นั้นมีอยู่จริง แต่ต้องมีรูปแบบและโครงสร้างที่ชัดเจน และสร้างขึ้นโดยอ้างอิงจากศักยะภาพที่มีอยู่ของเขาเหล่านั้น เด็กๆ "ต้อง" ได้รับการฝึกและเรียนรู้ภายใต้หลักสูตรที่สร้างขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับเขา ไม่ใช่หลักสูตรแบบเหมารวม
- และสุดท้ายเรายังมุ่งหวังที่จะสร้างผู้ชำนาญการด้านเด็กพิเศษให้กับสังคมไทย ที่รอบรู้และได้รับการอบรมจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ