การประเมินพฤติกรรม
จุดประสงค์หลักของการประเมินพฤติกรรม (Functional Behavior Assessment - FBA) คือการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับวัน
เวลา และสถานที่ที่เกิดพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ขึ้นเพื่อระบุสาเหตุของการเกิดพฤติกรรม
การประเมินพฤติกรรมจะเป็นการทำการประเมินแบบโดยตรงและทางอ้อม
ซึ่งรวมถึงการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลที่รวบรวมเป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้เราเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้น
แล้วเราจะสามารถพัฒนาแผนการสอนเพื่อรองรับพฤติกรรมนั้นๆ โดยแผนการแทรกแซงพฤติกรรม
(Behavior
Intervention Plans – BIP) ที่ได้จากการประเมินพฤติกรรมจะมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการสร้างผลลัพธ์ที่ยาวนานมากยิ่งขึ้นในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม