ทีมงานผู้เชี่ยวชาญของศูนย์แคร์
คุณจันทนีย์ กุมาร์ (Chandni), MA,
BCBA
ตำแหน่ง หัวหน้านักออกแบบโปรแกรมฝึกพัฒนาการและปรับพฤติกรรมด้วยวิธี ABA
ปัจจุบันดิฉันทำงานในตำแหน่งนักออกแบบโปรแกรมการบำบัดพฤติกรรมด้วยวิธี ABA ที่ศูนย์แคร์ หลังจากจบปริญญาโทสาขาจิตวิทยาคลีนิคโดยเฉพาะทางด้าน ABA จากมหาวิทยาลัยของรัฐแคลิฟอร์เนียในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระหว่างที่ทำการศึกษาอยู่นั้นได้มีโอกาสในการทำงานภาคสนามของโปรแกรมบำบัดแบบ ABA ซึ่งทำให้ได้เห็นการทำงานของโปรแกรมในการช่วยพัฒนาการของน้อง ๆ ที่มีความต้องการซึ่งผลที่ได้จะเห็นว่าน้องๆ มีการพัฒนาการที่ดีขึ้นและลดพฤติกรรมอันเป็นปัญหาอุปสรรคของเขาได้อย่างชัดเจน ทำให้มีความรู้สึกรักและตัดสินใจเข้ามาทำงานในอาชีพนี้เพื่อช่วยน้องที่มีความต้องการในอนาคตต่อไป
ก่อนการเข้าศึกษาต่อนั้น ดิฉันคิดว่าจะกลับบ้านที่ประเทศไทยเพื่อสร้างศูนย์ช่วยเหลือบำบัดให้กับเด็กสังคมของไทยและรู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่มีศูนย์แคร์ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานแคร์ในการที่จะบรรรลุถึงความตั้งใจของดิฉันเองในการช่วยเหลือเด็กๆ ในประเทศของเรา
ดิฉันรู้สึกรักในการทำงานกับเด็กๆ และการเห็นพวกเขาเติบโตไปตามวัยอย่างเหมาะสมก็เป็นสิ่งที่ดีมากๆ ในการทำงานของเราจะเป็นแบบโปรแกรมรายบุคคลเพราะเด็กแต่ละคนมีความแตกต่างและต้องการที่ไม่เหมือนกัน ดิฉันสัมผัสได้ว่าไม่เพียงแต่เราสอนพวกเขาแต่เราก็ได้การเรียนรู้จากพวกเขาด้วยเช่นกันและมองไม่ออกเลยว่าจะไปทำอาชีพอื่นได้อีกนอกจากเส้นทางนี้เท่านั้น
คุณธิดารัตน์ ไชยศิริ (ครูเอ)
ตำแหน่ง นักออกแบบโปรแกรมฝึกพัฒนาการและปรับพฤติกรรมด้วยวิธี ABA
นักเรียนส่วนใหญ่เรียกกันว่าครูเอ หรือ พี่เอ เป็นเวลากว่า 5 ปีที่ดิฉันทำงานเป็นนักกายภาพบำบัดโดยทำงานดูแลทั้งผู้ใหญ่และเด็กก่อนที่จะเปลี่ยนสายงานและมาเริ่มต้นทำงานกับศูนย์แคร์ในฐานะนักปรับพฤิตกรรมในเดือนตุลาคม ปี 2012 ซึ่งเป็นการทำงานเกี่ยวกับเด็กที่ดิฉันรัก
ดิฉันทราบว่าเด็กแต่ละคนมีวิธีการเรียนรู้ที่แตกต่างกันและดิฉันตระหนักถึงความสุขอันยิ่งใหญ่เมื่อเด็กๆ ที่ดิฉันดูแลได้รับการเรียนรู้ที่ดีที่สุดโดยวิธีการที่ถูกต้อง ดิฉันเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าเวลาทุกนาทีมีความสำคัญกับเด็กๆ ที่ต้องการพัฒนาทักษะของเขาเหล่านั้นมาก หลังจากที่ได้ทำงานกับศูนย์แคร์ ดิฉันประทับใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับโปรแกรมการปรับพฤติกรรมด้วยวิธีการ ABA ที่ไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะของเด็ก ๆ แต่ยังสามารถดึงดูดเด็กๆ ให้เข้าหาครอบครัวของเขาได้ทำให้เกิดความสุขขึ้นในครอบครัวของเขาเอง
ดิฉันคิดว่าเราโชคดีที่มีศูนย์แคร์เกิดขึ้นในประเทศไทย การมีศูนย์นี้จะสามารถช่วยให้เด็กในประเทศได้มีโอกาสการในการช่วยเหลือและพัฒนาทัดเทียมกับเด็กๆ ในประเทศอื่นๆ เด็กที่มีภาวะออทิสซึมอาจมองว่ายากต่อความเข้าใจสำหรับคนภายนอกที่จะเรียนรู้ความต้องการของเขาเพราะพวกเขาเหล่านั้นก็มีปัญหาในการเข้าร่วมกับสังคมส่วนใหญ่, การสื่อสาร และการเรียนรู้ที่เป็นการกระทำซ้ำ ๆ อย่างไรก็ตามถ้าคุณมีความเข้าใจ มีความเชื่อ และศรัทธาว่าพวกเขาสามารถเรียนรู้และทำความเข้าใจได้ ดิฉันก็มั่นใจว่าการดึงพวกเขากลับมาเป็นอย่างที่ควรจะเป็นไปตามวัยของพวกเขานั้นเป็นสิ่งที่เป็นไปได้
คุณสุธิดา สีบุญชู(ครูเม)
ตำแหน่ง
สวัสดีค่ะ เม ทำงานในตำแหน่งนักออกแบบโปรแกรมปรับพฤติกรรมโดยใช้วิธี ABA ให้กับศูนย์แคร์ ซึ่งเป็นองค์กรที่เมทำงานด้วยมากว่า 8 ปี แล้วค่ะ เมทำงานและคุ้นเคยกับเด็กๆมาตั้งแต่ยังทำงานพิเศษเมื่อตอนศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมปลาย เมเชื่อว่าเด็กเป็นอนาคตและกำลังสำคัญของสังคม เพราะฉะนั้นเลยเชื่อว่าการส่งเสริมและสนับสนุนให้พวกเขาเติบโตอย่างมั่นคงแข็งแรงนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นค่ะ
ABA เป็นหลักการที่สามารถช่วยเหลือให้ผู้เรียนได้รับการเรียนการสอนทักษะที่จำเป็นอย่างเป็นระบบและวางแผนโดยเฉพาะสำหรับผู้เรียนแต่ละคน ตอบโจทย์กับวิธีการและระยะเวลาที่ผู้เรียนใช้ในการเรียนรู้โลกใบนี้แตกต่างกันไป อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากคือเราไม่ได้ทำงานแค่กับผู้เรียนโดยตรง แต่เราทำงานกับสภาพแวดล้อมของผู้เรียนควบคู่กันไปด้วย ทั้งผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชนของผู้เรียน เพื่อสนับสนุนทั้งชุมชนไปพร้อมๆกัน